#นิมฺมโลตอบโจทย์ ๑๒๒ ?? #ถาม​ : การได้รับข้อความหรือภาพในเชิงล้อเลียน เสียดสี แนวๆ สะท้อนภาวะสังคม…

#นิมฺมโลตอบโจทย์ ๑๒๒
??

#ถาม​ : การได้รับข้อความหรือภาพในเชิงล้อเลียน เสียดสี แนวๆ สะท้อนภาวะสังคม มีโทษ​หรือ​ไม่​คะ? และในกรณีส่งต่อภาพ หรือข้อความดังกล่าวต่อๆ กันไป จะมีโทษภัยหรือเป็นวิบากต่อการภาวนาอย่างไรได้บ้างไหมคะ?

#ตอบ​ : กรณี​ที่​เป็น​เพียง​ผู้​รับ​ หน้าที่​เรา​ก็​คือ​ เห็น​ภาพ​หรือ​ข้อความ​นั้น​ แล้ว​มี​ปฏิกิริยา​อะไร​เกิดขึ้นในใจ​ ก็​ให้รู้​ทัน

ส่วน​ใน​กรณี​ส่ง​ต่อ​ ก็​ต้อง​พิจารณา​ดู​ว่า​ ภาพ​หรือ​ข้อความ​ดังกล่าว​เป็น​แนว​ไหน? สมควร​ส่ง​ต่อ​หรือ​ไม่? เพราะ​เรา​ต้อง​รับผิดชอบ​ต่อ​การ​ส่ง​สาร​ของ​เรา​ด้วย

– ถ้า​เป็นแบบ​ให้​ข้อคิด​ที่​เป็น​ประโยชน์​ ก็​ไม่มี​โทษ​อะไร​ เพราะ​เป็น​การ​สะกิด​เตือนใจ​กัน
– ถ้า​เพียงขำ​ๆ​ ก็​แค่​คลายเครียด
– ถ้า​ไร้​สาระ​ ก็​เริ่ม​มี​โทษ​บ้างแล้ว​ เพราะทำให้​คนอื่น​เขา​เสีย​เวลา​ เปรียบ​ได้​กับ​การ​พูด​เพ้อเจ้อ​ เป็น​วจี​ทุจริต
– ถ้า​ทำ​ให้​คน​โกรธ​เกลียด​กัน​ แบ่ง​ฝัก​แบ่ง​ฝ่าย​ แตก​ความ​สามัคคี​ เปรียบ​ได้​กับ​การ​พูด​ส่อเสียด​ เป็น​วจี​ทุจริต​ มี​โทษ​มาก
– ถ้า​พาดพิงถึง​บุคคล​อื่น​ แม้​ไม่​บอก​ตรง​ๆ​ แต่​พอ​รู้​ได้​ว่า​หมายถึง​ใคร​ ก็​ต้อง​ระวัง​ว่า​จะ​ทำ​ให้​ผู้​ที่​ถูก​พาดพิง​นั้น​เสียหาย​หรือ​ไม่​ มิฉะนั้น​ เรา​อาจจะ​ถูก​ฟ้อง​ข้อหา​หมิ่นประมาท​ ก็​มี​โทษ​มาก
– ถ้า​เป็น​ข้อมูล​เท็จ​ด้วย​ เรา​ส่ง​ต่อ​ก็​เท่ากับ​เรา​ร่วม​โกหก​ด้วย​ นอกจาก​จะ​ผิด​ข้อ​มุสา​วาท​แล้ว​ ยัง​อาจจะ​ถูก​ดำเนิน​คดี​ตาม​ พ.ร.บ.​ คอมพิวเตอร์​ฯ​ ด้วย​ โทษ​มาก​นะ​

การ​ส่ง​ต่อ​ข้อมูล​ต่าง​ๆ​ ก็​เป็น​ส่วนหนึ่ง​ของ​วจี​กรรม​ ถ้า​ไม่​ระวัง​ ก็​สร้าง​อกุศล​กรรม​ได้​ง่าย​ๆ​ สร้าง​กรรม​แล้ว​ก็​ย่อม​ได้​รับ​วิบาก
ถ้า​จำเป็นต้อง​เกี่ยวข้อง​ ก็​ต้อง​ใช้​สติปัญญา​ให้​มาก
ถ้า​เป็น​นัก​ภาวนา​ ก็​จะ​ไม่​เสีย​เวลา​กับ​มัน​นาน

๒ กรกฎาคม ๒๕๖๐


อ่านบน Facebook