#นิมฺมโลตอบโจทย์ ๑๔๙ ?? #ถาม : เราควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรครับ เวลาที่ใจมันคิดในสิ่งที่ไม่ดี ทั้งๆที่เราก็ไม่ได้มีเจตนาอยากจะคิดเช่นนั้น…

#นิมฺมโลตอบโจทย์ ๑๔๙
??

#ถาม : เราควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรครับ เวลาที่ใจมันคิดในสิ่งที่ไม่ดี ทั้งๆที่เราก็ไม่ได้มีเจตนาอยากจะคิดเช่นนั้น ที่ผ่านมาเหมือนว่ายิ่งเราคอยไปบังคับใจเราไม่ให้คิดไม่ดี ใจเรากลับจะยิ่งคิดไม่ดีมากขึ้น การที่เราคิดในสิ่งที่ไม่ดีโดยที่เราไม่ได้มีเจตนาอยากจะคิดเช่นนั้น ถือว่าเป็นการทำบาปหรือเปล่าครับ?

#ตอบ​ : มันคิดไม่ดี..มันก็คิดกับมันเอง​ ก็​พิจารณา​ไปเลยนะ “ว่ามันเป็นอนัตตา เราบังคับจิตไม่ได้ จิตไม่ใช่เรา​ ไม่ใช่​ของ​เรา”

แต่​ก็ฝึก​จิตได้​!
แทนที่จะให้จิตคิดเรื่องไม่ดีไป​นานๆ​ ก็หาเรื่องดีๆให้​จิต​คิดไปเลย
เช่น​ คิดถึงคุณของพระพุทธเจ้า คิดถึงคุณของพระธรรม คิดถึงคุณของพระสงฆ์ เป็นต้น​ ตรงนี้ก็เป็นการทำกรรมฐาน เรียกว่า เจริญพุทธานุสติ เจริญธัมมานุสติ เจริญสังฆานุสสติ​ เป็นต้น

หรือ​ถ้า​ทำ​ใน​รูป​แบบ​ จะใช้บทสวดมนต์​ เช่น​บท​ “อิติปิ​ โสฯ” ก็ได้ สวดมนต์ไป ใช้บทสวดมนต์เป็นที่อยู่ของจิต สวดไปเผลอ​คิด ก็รู้ว่าเผลอ

หรือถ้าทำงานอะไรอยู่​ ก็ให้งานนั้นเป็นที่อยู่ของจิต​ก็ได้ จิตเผลอไปคิดเรื่องอื่นที่นอกจากงาน ก็รู้ว่าเผลอ

หลักการคือ​ หาเครื่อง​อยู่เอาไว้ เผลอไป​ก็​รู้ทัน​ว่า​เผลอ​ แต่ไม่ห้ามว่าอย่าเผลอ ให้เผลอแล้วรู้ อย่างน้อยก็อาศัยความเผลอนั้นเจริญสติไปเลย

บางทีเผลอไปคิด​ แล้วมันไปคิดไม่ดี​ ไม่พอใจความเผลอนั้น ก็ให้รู้ว่ามีโทสะเกิดขึ้น

บางที​จะ​เห็น​ว่า​ ​จิต​มัน​ไหล​ไป​ใน​ความ​คิด​ ก็​รู้​จิต​มัน​เคลื่อน​ไป​ ถ้า​เห็น​อย่างนี้​ได้​ก็​ยิ่ง​ดี​

หลัก​อีก​อย่าง​คือ​ ให้​ยอมรับ​ความจริง​ มัน​เผลอ​ไป​คิด​จริง​ๆ​ ก็​ยอมรับ​ซื่อ​ๆ​ ว่า​เผลอ​ไป​ จะ​คิด​ดีหรือ​คิดร้าย​ ก็​รวม​เรียก​ว่า​เผลอ​ทั้งหมด

อย่า​ไป​คิด​บังคับ​จิต​นะ​ ไม่​สำเร็จ​หรอก
มีเครื่องอยู่ของจิตเพื่อรู้ทันจิต ไม่ใช่เพื่อขังจิตให้อยู่นิ่งๆ​นะ

๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

อ่านบน Facebook