#นิมฺมโลตอบโจทย์ ๑๕๙ ?? #ถาม​ : มีเรื่องอยาก​ขอ​คำแนะนำค่ะ คนใกล้ชิดอยากฆ่าตัวตาย คือเค้ามีปัญหาทางด้านการลงทุน…

#นิมฺมโลตอบโจทย์ ๑๕๙
??
#ถาม​ : มีเรื่องอยาก​ขอ​คำแนะนำค่ะ คนใกล้ชิดอยากฆ่าตัวตาย คือเค้ามีปัญหาทางด้านการลงทุน ขาดสภาพคล่อง และรู้สึกหมดหนทาง เครียดหนักมาก ห่วงคนในครอบครัว แต่ไม่รู้จะทำยังไงให้ดีขึ้น จนคิดอยากจะตายๆไปเลย อยากขอคำแนะนำจะพูดอย่างไรดีให้เค้าดีขึ้นค่ะหรือพอจะคลายความเครียดลงได้บ้าง กราบขอรบกวนพระอาจารย์ชี้แนะด้วยนะคะ

#ตอบ​ : เรื่อง​แรก​ที่​ควร​พูด​ คือ​ อย่า​ซ้ำ​เติม​ตนเอง

การ​ฆ่าตัวตาย​ไม่ใช่​วิธี​แก้​ปัญหา​ แต่​เป็น​การ​ซ้ำ​เติม​ปัญหา​ ตัว​ก็​ตาย​ไป​อบาย​ ครอบครัว​ก็​ยิ่ง​ลำบาก​ คน​ที่​เรา​รัก​และ​รัก​เรา​ก็​ยิ่งเศร้าโศก

ปัญหา​บางอย่าง​เกิด​จาก​ปัจจัย​ที่​ควบคุม​ไม่ได้
แต่​ปัญหา​ทาง​ใจ​เรา​จัดการ​ได้​ เพราะ​จิต​นี้​ฝึก​ได้
และ​ “จิต​ที่​ฝึก​ดี​แล้ว​ ย่อม​นำ​สุข​มา​ให้”

เรื่อง​การ​ลงทุน​ก็​แก้ไข​ไป​เท่าที่​ทำ​ได้​ อาจจะ​ไม่ได้​ดี​ขึ้น​ทันที​ใน​ตอน​นี้​ อาจจะ​ลำบาก​บ้าง​ แต่​ถ้า​เรา​ยัง​ไม่​ยอมแพ้​ ค่อย​ๆ​หา​ทาง​ออก​ เดี๋ยว​ก็​ดี​ขึ้น​ได้​ เพราะ​ปัญหา​ต่าง​ๆ​ มัน​ก็​ไม่​เที่ยง​ เพียงแต่ว่า​เรา​อย่า​ไป​เติม​เหตุ​แห่ง​ปัญหา​ หรือ​สร้าง​เหตุ​แห่ง​ปัญหา​ใหม่ขึ้น​มา..ด้วย​การ​ทำ​ใจ​ให้​จม​ทุกข์

พระพุทธเจ้า​ตรัส​ว่า​ “คน​พาล​ทั้ง​หลาย​ ผู้​มี​ปัญญา​ทราม​ ย่อม​มี​ตนเอง​เหมือน​ดัง​ข้า​ศึก​ศัตรู” คือ​ชอบ​สร้าง​ความ​เดือดร้อน​ให้​กับ​ตน​เอง​ ทำ​กับ​ตนเอง​ราว​กับ​ว่า​คน​ที่​มี​เวร​ต่อ​กัน​ ไม่​เป็น​มิตร​กับ​ตนเอง.. เรา​ก็​อย่า​เป็น​อย่างนั้น

ถ้า​ไม่รู้​ว่า​จะ​แก้​ปัญหา​อย่างไร​ ก็​ยัง​ไม่​ต้อง​แก้​ ถ้า​ทำ​อะไร​ไม่ได้​ ก็​ยังไม่​ต้อง​ทำ​ นั่ง​ดู​กายหายใจ​ด้วย​ความ​รู้สึกตัว​ ประเดี๋ยว​ก็​อาจจะ​เห็น​ทางออก​ขึ้นมา​เอง​ พอ​ได้​จังหวะ​ ได้​โอกาส​ ก็​อย่า​ให้​โอกาส​ผ่าน​เลย​ไป​ คราว​นี้​ต้อง​เร่ง​ทำ

ถ้า​ผ่าน​จุด​นี้​ไป​ได้​ ก็​จะ​กลาย​เป็น​คน​เข้มแข็ง​ สามารถ​ช่วยเหลือ​หรือ​แนะนำ​ผู้อื่น​ต่อไป​ได้​ด้วย

สิ่ง​ที่​ควร​ทำ​คือ​ ยอมรับ​ความจริง​ อย่า​กลัว​เสียหน้า​ ทรัพย์​เป็น​ของ​นอก​กาย​ หา​ใหม่​ได้

คน​ฉลาด​ เขา​สามารถ​ได้​ประโยชน์​จาก​วิกฤต​ นอกจาก​จะ​เผชิญหน้า​กับ​ปัญหา​ด้วย​ใจ​ไม่​ทุกข์​แล้ว​ ยัง​ได้รับ​ประโยชน์​จาก​เหตุการณ์​นั้น​ ได้​ปัญญา

ท่าน​พุทธ​ทาส​เคย​กล่าว​ไว้​ว่า​ “ป่วย​ทุก​ที​ ก็​ให้​ฉลาด​ทุกที”
คือ​ฉลาด​ใน​เรื่อง​ความ​จริง​ของ​ชีวิต
ความ​เจ็บป่วย​ก็​เป็น​ปัญหา​ชีวิต​อีก​รูปแบบ​หนึ่ง​ ที่​คน​ทั่วไป​อยู่​กับ​ปัญหา​นี้​ด้วย​ความ​ทุกข์​ แต่​ผู้​มี​ปัญญา​ท่าน​รู้จัก​หา​และ​เห็น​ประโยชน์​จาก​ทุกข์​นั้น​ได้

ชีวิต​ก็​ย่อม​มี​ปัญหา​เป็น​ธรรมดา​ เราอาจจะ​เผลอ​ทุกข์​บ้าง​ แต่​เมื่อ​เข้าใจ​ความ​เป็น​ธรรมดา​ ปัญญา​ก็​เพิ่ม​ทุกที​

มัน​ตรง​กับ​สำนวน​ที่​ว่า​ “ตก​น้ำ​ไม่​ไหล​ ตก​ไฟ​ไม่​ไหม้”
มีปัญหา​ชีวิต​ก็​เหมือน​กับ​การ​ตก​น้ำ​ตกไฟ
ซึ่งไม่ใช่​ว่า​ชีวิตจะ​หลีก​เลี่ยง​สิ่ง​เหล่านี้​ไป​ได้​ แต่​ตก​ไปแล้ว​ใจ​ไม่​ไหล​ไป​ตาม​กระแสทุกข์​ และไม่​จุด​ไฟ​โทสะ(​คือ​ความ​เครียด​เป็นต้น)​เผา​ไหม้​ตน​ซ้ำ​เข้า​ไป​
แต่​สามารถ​เปลี่ยน​ร้าย​ให้​กลาย​เป็น​ดี​ใน​ที่สุด

๙ เมษายน ๒๕๖๒


อ่านบน Facebook