#นิมฺมโลตอบโจทย์ ๑๖๐ ?? #ถาม​ : หากโดยปกติแล้วเราทำกรรมฐานเดินจงกรมและนั่งดูร่างกาย แต่เราจะมาใช้​…

#นิมฺมโลตอบโจทย์ ๑๖๐
??
#ถาม​ : หากโดยปกติแล้วเราทำกรรมฐานเดินจงกรมและนั่งดูร่างกาย แต่เราจะมาใช้​ “พุทโธ” เป็นวิหารธรรม​ แล้วดูจิตในระหว่างวัน สมควรทำหรือไม่คะ? หรือในระหว่างวันแค่มีวิหารธรรมเป็นกิจวัตรที่เราทำแทน​ เช่นกวาดบ้าน ล้างห้องน้ำ ขับรถ เดิน ยืน นั่ง นอน​ อยู่​ ก็รู้ทันที่จิตมันไหล และเพ่ง แล้วก็กลับมารู้ว่าเราทำอะไรอยู่​คะ?

#ตอบ​ : อาตมา​ไม่​ถนัด​บริกรรม​ “พุทโธ” เวลา​ที่​ภาวนา​ในชีวิต​ประจำวัน​นะ​

ใน​ระหว่าง​วัน​ “กาย​เคลื่อนไหว​ มี​ใจ​รู้” อย่างนี้​น่าจะ​ง่าย​กว่า​นะ​ เพราะ​มัน​เข้า​กัน​ได้​กับ​กิจกรรม​ที่​ทำ​ จะ​กวาด​บ้าน​ ล้าง​ห้องน้ำ​ ฯลฯ​ โดย​ก็​เคลื่อนไหว​อยู่​กับ​งาน​นั้น​ จะ​เรียกว่า​ “ใช้​งาน​ที่​กำลัง​ทำ” เป็น​ที่อยู่​ของ​จิต​ก็ได้​ พอ​จิต​มัน​เผลอไป​ก็​รู้​ทัน​ แล้ว​ก็​มา​รู้​ที่​งาน​ที่​กำลัง​ทำ​นั้น​ต่อ​ เพื่อ​ดู​จิต​ที่​เผลอ​ไป​อีก

มัน​อาจจะ​เผลอ​ไป​เพ่ง​ใน​งาน​นั้น​ก็ได้​นะ​ ก็​รู้​ไป​ตาม​ที่​มัน​เป็น

“งาน​ที่​กำลัง​ทำ​” หรือ​ “กาย​ที่​กำลัง​เคลื่อนไหว​” เป็น​เพียง​ที่อยู่​ชั่วคราว​นะ​ ยัง​ไม่ใช่​ “วิหาร​ธรรม”
เพราะ​วิหารธรรม​ใน​การ​เจริญ​สติ​ปัฏ​ฐาน​มี​อยู่​ ๔​ เท่านั้น​ คือ​ กาย, เวทนา, จิต​ และ​ ธรรม
ใน​กรณี​นี้​ เรา​มี​จิต​เป็น​วิหาร​ธรรม​ เพราะ​อาศัย”งาน​ที่​กำลัง​ทำ​” หรือ​ “กาย​ที่​กำลัง​เคลื่อนไหว​” เป็น​ที่อยู่​ชั่วคราว​ เพื่อ​ดู​จิต​ที่​มัน​ผิด​ไป​จาก​นี้

แต่​ก็​ไม่ใช่​ว่า​จะ​ดู​จิต​อย่าง​เดียว​ ถ้า​เวทนา​ชัด​ก็​ดู​เวทนา​ได้
พูด​ภาษา​ชาวบ้าน​ง่าย​ๆ​ ก็​คือ​ สุข​ก็​รู้​ ทุกข์​ก็​รู้​ ดี​ก็​รู้​ ร้ายก็​รู้​
ดู​บ่อย​ๆ​ จะ​เห็น​ว่า​ จิต​มัน​เปลี่ยน​แปลง​ตลอด​เวลา​ เดี๋ยว​สุข​ เดี๋ยว​ทุกข์​ เดี๋ยว​ดี​ เดี๋ยว​ร้าย​ โลภ​โกรธ​หลง​มี​อยู่​ชั่วคราว​ สติ​ก็​ชั่วคราว​ ทุกอย่าง​ที่​เกิด​มา​อยู่ชั่วคราว​แล้ว​ก็​หาย​ไป

๑๗ เมษายน ๒๕๖๒


อ่านบน Facebook